10 นิสัยทำลายสมอง

สมองนั้นเป็นอวัยวะที่สำคัญของมนุษย์ ซึ่งมีความสามารถในการเรียนรู้ เพราะสมองเป็นแหล่งที่รวบรวมความรู้ทั้งทางด้านตรรกะและด้านศิลปะ แต่คนเรานั้นมักจะไม่ค่อยดูแลสมองของตนเองมากนัก ด้วยนิสัยที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นเหตุให้สมองถูกทำลาย และนิสัยที่สามารถจะทำลายสมองได้นั้นมีดังนี้
1. ไม่กินอาหารเช้า หลายคนคิดว่าไม่กินอาหารเช้าแล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ แต่นี่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม
2. กินอาหารมากเกินไป การกินอาหารมากเกินไปจะมีสาเหตุทำให้เลือดในสมองแข็งตัว เป็นเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น
3. การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคสมอง
4. กินของหวานมากเกินไป การกินของหวานมากๆ จะไปขัดขวางการดูดกลืน โปรตีน และสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหาร และขัดขวางการพัฒนาของสมอง
5. มลพิษ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย การสูดเอาอากาศที่เป็นมลพิษเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองน้อย ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองทำงานได้น้อยลง
6. การอดนอน การนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อน การอดนอนเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้
7. การนอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้น และลดออกซิเจนให้น้อยลง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงาน เรียนในขณะที่ป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลง เหมือนกับเป็นการทำร้ายสมองไปในตัว
9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมอง ถ้าขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ
10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะการพูดเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
เมื่อได้ทราบถึงผลเสียที่เกิดจากนิสัยของเราเองแล้ว เราควรที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยนั้น แล้วหันมาดูแลสมองของตนเอง เพื่อความสุขและสมองที่มีสุขภาพดีขึ้นของเราด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: